“Sáng, tối” của nghề báo và chốn quan trường

“Đàn trời” (ảnh) - phim truyền hình dài 36 tập của Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN (VFC) nói về “hậu trường” hoạt động báo chí và những quan hệ sáng, tối, với chốn quan trường đến nay đã đi được nửa chặng đường trên sóng VTV1.

 “Sáng, tối” của nghề báo và chốn quan trường

“Đàn trời” của đạo diễn Bùi Huy Thuần được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn. Câu chuyện bắt đầu khi nhóm phóng viên của đài PTTH địa phương một tỉnh vùng cao thực hiện xong  phóng sự điều tra những tiêu cực của một doanh nghiệp tư nhân trong  dự án 135, thì bị chủ tịch tỉnh không cho phát sóng.

Từ đây, các âm mưu và mối quan hệ làm ăn phi pháp được lần lượt “bóc tách” trước công luận. Chủ tịch tỉnh là người đầy tham vọng, bị tiền - tình tha hoá, sẵn sàng bao che những hành vi trái pháp luật của những doanh nghiệp “đen”.  GĐ đài PTTH tỉnh thì nhu nhược, tham lam, lúc đầu chỉ lo làm vừa lòng cấp trên, sau thấy cô nhân tình bị chủ tịch tỉnh chiếm đoạt, thêm thái độ phách lối của doanh nghiệp thì sai cấp dưới tiếp tục làm phóng sự điều tra tiêu cực, nhưng vẫn giấu mặt không dám chịu trách nhiệm...

Đối lập những mảng tối là những mảng sáng, từ những phóng viên ngay thẳng luôn tìm đến sự thật cho dù phải đổ máu như Vương, Thức...; Những quan chức chính trực như bí thư tỉnh, phó chủ tịch tỉnh Bảo... luôn làm việc vì lợi ích chung, đấu tranh chống tiêu cực và giữ vững đạo đức “công bộc của dân”, của nghề báo, để người dân có niềm tin những điều tốt đẹp.

Phim quy tụ giàn diễn viên với  nhiều gương mặt sáng giá như NSND Hoàng Dũng (vai chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn), NSƯT Anh Tú (vai Tuệ, GĐ đài PTTH Bình Lãng), NSƯT Trung Anh (vai Vương), NSƯT Diệu Thuần, Dũng Nhi, Kiều Thanh... Nhưng người xem vẫn cảm giác họ không được “nhập” vai cho lắm. Có thể  vì những diễn viên quá quen mặt nên khán giả mất ít nhiều sự hứng thú. Có thể vì phim về miền núi, nhưng diễn viên toàn người Kinh, nên “không khí” dân tộc không có, từ trong ngôn ngữ, tính cách, hình thức, trang phục..., nên ít sức hấp dẫn. Đây cũng là một khuyết điểm của phim VN nói chung.

Một sự “nhàm” nữa là âm nhạc của phim, vẫn là một kiểu của Tiến Minh trong phim “Chủ tịch tỉnh” đã phát sóng trên VTV1, chưa kể âm điệu tiếng sáo như hơi “lạc”, nó không ra sáo H'Mông, không ra sáo người Dao (người dân tộc trong phim), ít sự phóng khoáng của âm nhạc vùng cao.

Đến nay, nhiều nút thắt trong phim đang dần hé lộ, tạo kịch tính cho phim. Và điều chú ý là phim đã chạm đến những “vùng tối” ở trên cao quyền lực, để tôn vinh nghề báo và những người làm báo, trong bối cảnh sắp tới ngày 21.6 - kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng VN.

Việt Văn